Chào mừng đến với cổng thông tin điện tử Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Huyện Đăk Glei - Kon Tum

Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm

 

 

Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Muốn tồn tại và phát triển xã hội văn minh phồn thịnh thì phải chăm sóc, giáo dục trẻ. Đó là nhiệm vụ không chỉ đối với gia đình, nhà trường mà còn đối với toàn xã hội. Chính sự nhận thức đó mà cần có sự phối hợp chặt chẽ, có mối liên kết giữa gia đình nhà trường và toàn xã hội. Mỗi chúng ta có trách nhiệm đóng góp nhân lực, vật lực, trí tuệ, công sức để có những biện pháp hữu ích chăm sóc giáo giáo dục trẻ nhằm giúp cho trẻ phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ và kỹ năng lao động, nhằm hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.

Lứa tuổi mầm non hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi, trẻ thông qua “ chơi để mà học, học để mà chơi” thông qua đó để giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, trẻ có kỹ năng về mọi mặt, trẻ sẽ mạnh dạn tự tin hơn trong mọi hoạt động từ đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Các góc chính được duy trì thường xuyên, vì vậy cần bố trí, sắp xếp các góc phải rất linh hoạt để có thể di chuyển tạo không gian cho trẻ hoạt động. Môi trường trong trường mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mĩ, đạo đức, xã hội, thỏa mãn nhu cầu nhận thức mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

Góc xây dựng, Việc cho trẻ chơi các trò chơi lắp ghép ở góc xây dựng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, đồng thời phát triển các vận động tinh ở các cơ ngón tay.

Góc học tập “Bé học gì hôm nay? Ai thông minh” trong mảng chữ cái tôi trang trí gắn 1 mảng giấy A0 vào tường với màu sắc khác nhau, trên đó tôi gắn 2 cái kẹp để cho trẻ tự hoạt động. Dưới mảng tường tôi để 1 hộp các chữ cái và dấu để cho trẻ có thể gắn theo từ trong tranh và những chữ cái sẽ được làm quen trong chủ đề. Đối với góc toán thì hàng trên là số sẽ học dưới là các hộp để trẻ để đồ dùng tương ứng với số. Dưới mảng tường tôi chuẩn bị các hộp các giỏ chứa các số, hình và đồ dùng tương ứng với chủ đề đó để trẻ thỏa thích tìm hiểu và lựa chọn đúng với chủ đề mà cô yêu cầu

Riêng mảng chủ đề chính thì sử dụng bìa gương để gắn và cho cháu có thể để vào và tháo ra thuận tiện và cho cháu dễ quan sát và không cồng kềnh. Giữ các chủ đề nhánh thì cũng sử dụng kẹp để cho cháu có thể thay đổi hình ảnh phù hợp với từng chủ đề, trang trí gợi ý 1 số chi tiết và để khoảng trống khuyến khích trẻ tham gia cùng.

- Bên cạnh việc trang trí mở linh hoạt, hình ảnh, màu sắc cũng ngộ nghĩnh bắt mắt thu hút trẻ từ đó sẽ kích thích sự hứng thú hoạt động của trẻ nhiều hơn.

Đặc biệt lớp trẻ 5-6 tuổi thì việc tạo môi trường chữ cái chữ số luôn có ở mọi lúc mọi nơi, việc tạo môi trường chữ cái và số thể hiện qua tính mở tạo cho trẻ hứng thú ôn lại những chữ gì đã học và phát triển khám phá những gì chưa được học

- Việc sưu tầm góc tranh truyện cũng làm cho trẻ thích thú hơn khi đã đươc nghe xong một câu chuyện, trẻ sẽ hình dung câu chuyện được nghe và sắp xếp trình tự câu chuyện thông qua các hình ảnh. Ở góc này trẻ cũng có thể tự nhìn vào hình ảnh câu chuyện mà có thể đặt lời cho nội dung câu chuyện theo ý tưởng sang tạo của mình

Bé kể truyện theo tranh

- Các trang thiết bị , đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp được trang trí để phục vụ cho việc sinh hoạt hằng ngày của trẻ nhằm mục đích phát triển thể chất, trí tuệ, thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động và sáng tạo hơn.

- Tích cực chủ động tìm tòi học hỏi, sưu tầm các nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng môi trường cho trẻ sạch đẹp, an toàn, thân thiện nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non và phong trào thi đua “ xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”

- Tổ chức tốt môi trường cho trẻ học tập trong, ngoài lớp. Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên và trẻ nên đoàn kết, gắn bó với phụ huynh trong việc tuyên truyền phối hợp nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ

 

Tác giả: Trường MN Thị trấn Đăk Glei

 

 

Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy tính bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt
Firefox, Google ChromeIE 8.0 trở lên