Chào mừng đến với cổng thông tin điện tử Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Huyện Đăk Glei - Kon Tum

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Thực hiện theo Kế hoạch số 61 ngày 27 tháng 10 năm 2017 của Phòng Giáo dục và đào tạo tổ chức xây dựng “Môi trường lấy trẻ làm trung tâm” đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi.

Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì. Bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến vấn đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại đơn vị trường mầm non Xã Đăk Pek.

Như chúng ta đã biết môi trường giáo dục trong trường mầm non trực tiếp ảnh hưởng đến các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Nó được ví như người giáo viên thứ 2 không thể thiếu trong công tác tổ chức, hướng dẫn các hoạt động cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi học tập, sự tò mò, khám phá, tìm hiểu về thế giới xung quanh trẻ, qua đó giúp trẻ hình thành và phát triển một cách toàn diên. Chính vì vậy khi xây dựng môi trường, vui chơi và  học tập cần phải hướng vào trẻ để trẻ được chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”, Do đó năm học 2017-2018 Phòng GD&ĐT huyện Đăk Glei tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm” nhằm đánh giá và ghi nhận sự nổ lực của  các đơn vị trường, đồng thời nhân rộng mô hình đơn vị trường tiêu biểu để các trường được học hỏi, giao lưu. Thành tích mà đơn vị nhà trường đạt được trong cuộc thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là được sự quan tâm  tạo mọi điều kiện thuận lợi của Đảng ủy – HĐND - UBND xã,  sự cố gắng nổ lực của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, sự  ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh trong đơn vị nhà trường. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT huyện. Trường mầm non Đăk Pét xin được báo cáo kết quả đạt được trong việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại đơn vị như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Thuận lợi:

Địa bàn xã Đăk Pét có 13 thôn, điều kiện kinh tế của địa phương tương đối ổn định.

Đơn vị trường mầm non Đăk Pét luôn được sự quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi của Đảng ủy- HĐND- UBND xã, sự  ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh trong đơn vị nhà trường. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT huyện.

Sự cố gắng nổ lực, phấn đấu của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.

100% giáo viên được tập huấn về chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

2. Khó khăn:

Về cơ sở vật chất: Vẫn còn thiếu thốn, hiện tại trường vẫn còn một số lớp phải học nhờ nhà rông, hội trường thôn. Trang thiết bị dạy và học còn thiếu nhiều.

Các lớp ở điểm trường lẻ diện tích sân trường chật, hẹp chưa đảm bảo diện tích cho trẻ hoạt động.

3. Mạng lưới phát triển trường, lớp:

Toàn trường có 22 lớp  với tổng số học sinh là 672 trẻ, được chia ra các độ tuổi cụ thể:

Trẻ tuổi nhà trẻ: có 31 cháu; Nữ : 15, NDT; 5; DT: 15

Trẻ mẫu giáo. 641 cháu: Nữ: 318, NDT: 252, DT; 503.

4. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:

Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 41 người;

Trong đó nữ: 41;  Nữ DT; 17;  DT; 17 người;

II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng chuyên môn

Sau khi chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai; nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên giúp cán bộ giáo viên xây dựng kế hoạch có thể lựa chọn nhiều hoạt động. Các hoạt động phải đảm bảo hướng vào trẻ, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được thực hành, trải nghiệm, ngoài ra giáo viên cần phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, gần gũi trẻ tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, sở thích cá nhân từng trẻ, nhất là trẻ hiếu động, những trẻ cá biệt trong lớp để lựa chọn các biện pháp giáo dục phù hợp. Thường xuyên dự giờ, thao giảng rút kinh nghiệm, tổ chức  buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thi giáo viên giỏi làm và sử dụng đồ dùng dạy học sáng tạo, hội thi giáo viên dạy giỏi, để nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên.

2. Tạo môi trường.

a) Môi trường trong lớp

Trang trí môi trường lớp học cần phù hợp với tính chất của các hoạt động, phù hợp với chủ đề và phù hợp với lứa tuổi. Bố trí, sắp xếp các khu vực chơi, hoạt động trong lớp đảm bảo an toàn phù hợp với không gian, thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ. Sắp xếp thiết bị, đồ chơi, theo hướng mở, kích thích sự chú ý và hứng thú tìm tòi, khám phá của trẻ; tạo cơ hội cho trẻ được hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý kiến với bạn bè từ đó ngôn ngữ của trẻ được phát triển.

Khi trang trí trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ các cô cần tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh…Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn, tính mới lạ đối với trẻ. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, chúng không cần phải di chuyển đi hoặc đóng lại. Vì vậy chúng ta cần suy nghĩ cẩn trọng về việc bố trí các góc sao cho phù hợp linh hoạt để trẻ đẻ hoạt động. Ví dụ: để thay đổi sự tập trung của góc hoạt động đóng vai từ trò chơi gia đình sang trò chơi bác sĩ… Khi thiết kế các góc hoạt động này giáo viên cần cần chú ý:

Sắp xếp: những hoạt động tương đồng thì ở gần nhau (hoạt động tĩnh xa hoạt động động) giới hạn không gian, chiếu, giá, đồ dùng đảm bảo rằng trẻ có thể di chuyển dễ dàng giữa các góc mà không va chạm vào nhau hoặc vấp ngã hay va chạm vào đồ vật,có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chủng cho từng góc phải được bày biện hấp dẫn, không gian để chơi và di chuyển xung quanh cần giới hạn số trẻ trong những không gian nhỏ.

Môi trường ngoài lớp học

Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được lên kế hoạch thật cẩn thận để  thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác cho trẻ. Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động cần được bố trí hợp lý đảm bảo rằng trẻ có thể sáng tạo, thể hiện các ý tưởng của mình mà không bị gò bó, áp đặt.

Giáo viên lập kế hoạch học tập cho trẻ, kích thích trẻ tham gia và làm phong phú hoạt động chơi và học của trẻ đồng thời sẽ khắc phục các hạn chế và mở ra cho trẻ môi trường hoạt động tích cực hơn;

Kế hoạch, dự định của giáo viên có thể thay đổi tùy theo điều kiện và tùy vào sự hứng thú, khả năng của trẻ. Để môi trường hoạt động được phong phú, đa dạng  các đồ dùng đồ chơi cần được bày biên một cách hấp dẫn, sắp đặt hợp lý và thuận tiện( dễ quan sát, dể lấy, dể cất…), mang tính mở, không cố định hoặc gò bó áp đặt trẻ theo một nguyên tắc nào. Tận dụng các nguyên vật liệu tự nhiên và phế liệu sẵn có để tạo ra các bộ đồ dùng đồ chơi phản ánh  sự khác biệt về văn hóa (mang màu sắc vùng miền, địa phương gần gũi) của trẻ trong trường và của cộng đồng.

Một số hình ảnh góc truyền thống

b) Môi trường ngoài lớp học

Hoạt động vui chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ, ở đó trẻ được tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội vừa gần gủi vừa phong phú, đa dạng , quan trọng hơn trẻ được hít thở bầu không khí trong lành, đồng thời trẻ được tìm tòi khám phá thỏa mãn trí tò mò của trẻ cũng như giúp trẻ tăng cường sức khỏe và thể lực của trẻ, môi trường hoạt động vui chơi ngoài trời cần được thiết kế khơi gợi hứng thú, phát huy kỹ năng tìm tòi và khám phá của cô và trẻ chính vì vậy không gian ngoài lớp học luôn hấp dẫn trẻ ngay từ ngày đầu đến trường, vì vậy giáo viên đã trang trí các mảng tường dọc hành lang của lớp bằng các hình ảnh để giáo dục trẻ các hành vi văn minh, các chuẩn mực đạo đức. Mặc dù trẻ chưa biết đọc chữ nhưng chỉ cần nhìn vào các hình ảnh đó là trẻ phân biệt được hành vi đúng, hành vi sai, việc gì nên làm và việc gì không nên làm.

Ngoài ra mỗi lớp đều được bố trí 1 góc thiên nhiên để trẻ được tự tay cùng cô trồng, chăm sóc cây, biết khi nào cây cần được tưới nước, cây trồng để làm gì, từ đó tính tự giác, tính độc lập của trẻ được phát triển. Đặc biệt nhà trường thường xuyên tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Cụ thể: từ những bức tường  với bàn tay của giáo viên đã tạo nên bức tranh sinh động, những câu truyện cổ tích, vẽ hình bông hoa, chiếc lá, các hình ảnh đó không những để trang trí mà còn để giáo dục trẻ biết yêu cái đep, tính thẩm mỹ,và biết giữ gìn cái đẹp. Ngoài ra khoảng sân còn  xây dựng hố cát, bể nước, góc cây, đá sỏi …  các trò chơi vận động, trò chơi dân gian, giúp trẻ tích cực chủ động, tự tin tham gia vào các hoạt động đầy sáng tạo, hình thành kỹ năng tự lập đồng thời tham gia giải quyết các tình huống có vấn đề. Bên cạnh đó thiết kế môi trường gần với văn hóa địa phương, bản sắc dân tộc để trẻ trải nghiệm cảm giác thân quen gần gủi với trẻ.

Môi trường ngoài lớp học

3. Đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục

* Hoạt động chơi

Tùy theo nội dung hoạt động, giáo viên có thể lựa chọn nội dung, hình thức phong phú, phù hợp thời điểm, thay đổi nội dung ở các buổi trong tuần, giúp trẻ hứng thú tham gia,trò chơi vận động,trò chơi bán hàng, trò chơi dân gian, hoạt động tham quan, quan sát môi trường, thiên nhiên, chăm sóc cây xanh, vườn rau... Khi trẻ chơi, giáo viên chơi cùng trẻ; gợi mở, tạo tình huống mở để trẻ giải quyết tình huống; tạo cơ hội cho trẻ được tự do khám phá một cách tự nhiên hứng thú và sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.

Một số hình ảnh hoạt động ngoài trời

* Hoạt động học

Căn cứ kế hoạch giảng dạy của lớp, giáo viên lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động phù họp với từng môn học và đối tượng học sinh, có nhiều biện pháp kích thích, gây hứng thú cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm một cách tích cực, thoái mái, hệ thống câu hỏi gợi mở, ngắn gọn giúp trẻ suy nghĩ, giải quyết được vấn đề nhằm đạt được kết qua cao trong giờ học.

Khi tổ chức hoạt động học giáo viên cần dành nhiều thời gian cho trẻ hoạt động, khuyến khích trẻ tích cực, hứng thú tìm tòi, khám phá, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm, được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ, trình bày ý kiến của mình, biết suy nghỉ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải. Từ đó trẻ mạnh dạn, tự tin phát huy khả năng sáng tạo khi tham gia và các hoạt động ở lớp, ở trường.

III. KẾT LUẬN :

Bằng những biện pháp tích cực trên trường  mầm non Đăk Pét bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ như cảnh quan môi trường sư phạm của nhà trường đã được đổi mới khang trang, xanh - sạch - đẹp và thân thiện hơn, 100% trẻ được bảo vệ an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin, hứng thú tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm do giáo viên tổ chức. Đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực trong mọi hoạt động, thiết kế linh hoạt các hoạt động,  ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Tích cực tham gia các phong trào thi đua như: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo; Hội thi giáo viên dạy giỏi”  và đạt kết quả cao. Với những kết quả đạt được sẽ góp phần hoàn thành  các mục tiêu phấn đấu của trường đã xây dựng. Đặc biệt hơn nữa là sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, nâng cao hơn nữa trong công tác “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại đơn vị nhà trường trong những năm học tiếp theo.

 

Tin, bài: Trường Mầm non Đăk Pék

 

Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy tính bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt
Firefox, Google ChromeIE 8.0 trở lên