Chào mừng đến với cổng thông tin điện tử Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Huyện Đăk Glei - Kon Tum

Tự làm và sử dụng đồ dùng, đồ chơi sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường Mầm Non Thị Trấn Đăk Glei

Trong việc dạy học dù là phương pháp truyền thống, cải cách hay đổi mới thì việc sử dụng đồ dùng dạy học là một vấn đề cần thiết.

Đối với trường Mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng học tập là phương tiện để giúp trẻ thực hiện tốt hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động và nhiệt tình hơn. Người giáo viên mầm non với chức năng nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ, hướng dẫn cho trẻ trong các hoạt động vui chơi, cho trẻ ăn, ngủ, giáo dục trẻ ngoan ngoãn đồng thời phải trang bị cho trẻ kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động  khám phá khoa học; Hoạt động tạo hình; Làm quen văn học; Làm quen với toán; Làm quen chữ cái; Hoạt động âm nhạc; Phát triển vận động. Thông qua các hoạt động đó trẻ được: học mà chơi -chơi mà học; giúp trẻ tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức ban đầu một cách hứng thú và hiệu quả nhất.

Hiện nay đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường Mầm non. Hơn nữa việc mua quá nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh trong khi các đồ phế phẩm từ gia đình, các nguyên vật liệu đã qua sử dụng đang sẵn có và có rất nhiều có thể tái sử dụng tạo làm đồ chơi cho trẻ. Khi có các đồ chơi do cô và trẻ hoặc trẻ tự tay làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quý và hứng thú rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quý sức lao động ngay khi còn bé, khi những đồ dùng đồ chơi do tự tay giáo viên làm ra, thì giáo viên sẽ cảm thấy dễ truyền thụ kiến thức cho trẻ hơn phù hợp với nội dung và chủ đề của bài dạy, trẻ hứng thú rất nhiều so với các đồ dùng dạy học mua sẵn. Đây cũng là một hình thức tăng cường đồ dùng dạy học tự làm để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Chính vì vậy, hàng năm phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học đã được cán bộ, giáo viên trường mầm non thị trấn tích cực hưởng ứng và thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, tích cực tìm tòi, sáng tạo để có được những bộ đồ dùng, đồ chơi đẹp, hiệu quả, sử dụng trong việc dạy học cho trẻ mầm non.

Trong những năm vừa qua được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc giáo dục trẻ mầm non. Đặc biệt, là Đề án phổ cập Giáo dục trẻ Mầm non 5 tuổi, qua việc thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non đơn vị trường đã được hỗ trợ nhiều bộ đồ dùng cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi, đáp ứng phần nào cho việc dạy và học.

Trên thực tế các lớp học đã được trang bị tương đối nhiều đồ dùng, đồ chơi hiện đại, song để phục vụ các hoạt động của trẻ ở trường theo kế hoạch của chương trình giáo dục mầm non thì vẫn chưa đáp ứng đủ. Đồng thời về kinh phí nhà trường vẫn còn hạn hẹp chưa thể bổ sung đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi đảm bảo theo Thông tư số 02/2010/TT-BGDĐT ngày 11/2/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành danh mục đồ dùng – đồ chơi – thiết bị tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non.

Từ thực trạng nêu trên, hàng năm đơn vị Trường Mầm non Thị trấn đã phát động phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học tự sáng tạo, phục vụ cho việc dạy học,  xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi làm đồ dùng dạy học để giáo viên đăng ký tên đồ dùng tự làm, giáo viên tiến hành sưu tầm, tìm kiếm nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và thực hiện ý tưởng làm đồ dùng của mình, tạo điều kiện về thời gian cho giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục hỗ trợ cho nhà trường làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo cho trẻ (huy động nguồn nguyên vật liệu đã qua sử dụng, nguyên vật liệu tiết kiệm, kinh phí…).

Tổ chức Hội thi đồ dùng dạy học tự sáng tạo để giáo viên tham gia Hội thi. Yêu cầu đặt ra đối với các bộ đồ dùng tham gia dự thi phải an toàn, dễ sử dụng, có tính sáng tạo, tính mới và đặc biệt phải nâng cao được hiệu quả của việc dạy học. Thông qua Hội thi cấp trường Nhà trường đã lựa chọn những bộ đồ dùng đồ chơi tiêu biểu để tham gia dự thi cấp huyện, cấp tỉnh, qua đó giáo viên được mở rộng vốn kinh nghiệm trong việc làm đồ dùng dạy học của mình; đồng thời những bộ đồ dùng tự làm: đẹp, có hiệu quả cao trong việc dạy học sẽ triển khai nhân rộng để đồng nghiệp tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Bằng các nguyên vật liệu, phế phẩm đã qua sử dụng như: giấy loại, báo cũ,  xốp, len, ván ép, kéo, hồ dán, keo 502, giấy nhám, sơn, ống hút nhựa, vải vụn, bìa cattông, đĩa VCD..., giáo viên đã tạo nên nhiều Mô hình đồ dùng dạy học như “Ngôi nhà của bé”;  “ Bản làng của bé”;  “Trang trại chăn nuôi” ; “Động vật sống dưới nước”; “Động vật sống trong rừng”… những bộ đồ dùng này có màu sắc hài hoà, sinh động, dễ gây hứng thú cho trẻ, kích thước phù hợp với độ tuổi mầm non, có công dụng và hiệu quả rất cao trong việc dạy và học. Với phương châm “ Học mà chơi, chơi mà học” những bộ đồ dùng này giúp trẻ tự tìm tòi, trải nghiệm, khám phá những gì trẻ được lĩnh hội. Qua đó, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

Mô hình: Bản làng của bé


Mô hình: Một số động vật sống dưới nước


Mô hình: Trang trại chăn nuôi

Thông qua đồ dùng, đồ chơi giáo viên có thể giáo dục cho trẻ nhiều mặt, giáo dục tính thẩm mỹ trẻ biết yêu cái đẹp, giữ gìn cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Giáo dục cho các bé Mầm non có ý thức bảo vệ môi trường và tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước, ý thức tiết kiệm, biết sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng…. Từ những mô hình sống động, cùng cách giải thích gần gũi, dễ hiểu giờ học của các bé Mầm non trở nên nhẹ nhàng, thú vị và hào hứng hơn.


Giờ dạy: Có ứng dụng đồ dùng, đồ chơi tự làm

Có thể nói đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương có ý nghĩa vô cùng to lớn trong giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ. Chính vì vậy, để có thật nhiều và đầy đủ  đồ dùng cho trẻ  học và chơi là một việc làm cần thiết, bổ ích, là trách nhiệm của mỗi giáo viên đứng lớp vì đồ dùng, đồ chơi là người bạn gần gũi đối với trẻ mầm non.

Phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học của cán bộ giáo viên trường Mầm non thị trấn đã trở thành phong trào thi đua thường xuyên, liên tục giúp giáo viên có thêm niềm đam mê với nghệ thuật, kinh nghiệm làm đồ chơi tự tạo và đã làm phong phú thêm môi trường lớp học, nâng cao hiệu quả dạy học của giáo viên, được phụ huynh học sinh nhiệt tình hưởng ứng trong nhiều năm qua.

Tin bài: Phạm Thị Nguyệt

 

 

Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy tính bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt
Firefox, Google ChromeIE 8.0 trở lên